Friday, January 19, 2007

Company Outing

3 years na ako sa company na pinapasukan ko ngayon, at taon-taon talagang nakagawian na ang bigtime summer outing... di ko nararanasan ang mga out of town vacation na 3 days mahigit eversince, hindi kaze ako pinapayagan nila mama at papa, ung Baguio vacation namin naman ni Amiel eh iba yun, pinagpapaalam muna din ako ni mommy (hindi ko pa siya MIL noon) sa nanay ko para payagan ako ni mama... pero itong Company namin grabe, nakarating na sila ng Palawan, Puerto Galera at kung saan saan pang magagandang lugar dito sa pinas...

unang sama ko sa outing dito ay sa EAGLE POINT RESORT sa Batangas... actually kaduluhan na ng Batangas at kalikod isla na ang Mindoro. One month pa lang ako noon dito kaya maswerte na din at nakasama ako kahit di pa ako regular...and that time wala pa akong digicam kaya wala kong picture dito sa pc ko...puro print out lang, eh walang quality ang scanner dito kaya wala tuloy akong mapost na pics... pero maganda ang Eagle Point, ayos din ang package nila for group outing, tas on the 2nd day, kasama sa package ang transfer of Island, sa Sepoc Beach.. astig! kze solo nyo ang isang maliit na island na white sand! first time ko makapunta at makakita ng white sand beach kaya sa sobrang galak ko noon natisod ako sabay ngudngod ng mukha ko sa sandy beach! dyahe talaga yun, para kong humalik sa lupa na tipong bagong salta sa lugar kaso may pwersa nga lang dahil dikit ang mukha ko sa buhanginan pagkababa ng speed boat. hehehe...
at ang food?! wow the best! lamon at lapang talaga ang term na pwedeng gamitin! di ka pwedeng babagal bagal at mag-uumemote dahil di uubra ang ganong arte kapag sinabing na buffet is now open takbuhan na!


sumunod na company outing naman namin ay sa Caylabne Bay Resort, dito lang yun sa Tarnate Cavite, mga 1hr drive lang. Una, nakornihan talaga kame ng malaman na doon ang aming 3 day outing dahil hello?! taga Cavite na nga kame dito pa din ang outing?! pero dahil dakilang mga empleyado lang kame, wala kameng choice kundi ang sumunod at sumama...anyways, libre naman lahat eh!
when it comes to food, hmmm, ok naman din...madami ding pang-lafang, medyo corny lang kze hindi exclusive samin yung buffet kaya medyo famine ang drama namin habang kumukuha ng food, tsaka medyo matagal mag-replenish.
walang special place for the activities kaya sa beach side lang kame, madaming tao lalo na mga day tour kaya di namin solo yung place. pero ok na din


eto yung group ng company namin, marami pa din ang wala sa pic na yan kze it was taken habang may games.
ayan si may at ako, obviously hindi ako beach-person kaya di ako masyadong nag-eenjoy kapag nakakakita ng tubig paliguan...ayokong ayoko ang maghubad ng basang damit. ewan ko bakit. kaya tuwing may outing, mega cover ako kahit saang lugar, kulang na lang magdala ako ng payong. oo, jologs na kung jologs, corny na kung corny! eh sa ayoko na ulet mangitim eh! mahal ang glutathione mga pakingshet! hehehehe...

eto naman kuha sa huling Company Outing last April sa Bohol, sa may shrine ng Sandugo ang kuha kaso tinakpan namin, first batch kame nyan, yung sumunod na batch na-delayed ang flight kaya kame kame lang muna ang nakapamasyal...nasa harap at tabi ko ang mga japons na mahilig maglamyerda!
sa Bohol Diver's Resort, Panglao Island kame nag-stay... maganda ang dagat in fairness.. maaga akong gumising at nag-picture taking ever na sa mga views doon at lumanghap ng sariwang hangin, dahil nga hindi ako mahilig mag-su-swimming kaya masaya na kong umupo sa buhanginan habang dipa nasikat si haring araw at mag-isang nagmuni muni habang iniisip ang namimiss kong asawa. :( awwww...sweet noh! hehehe...


talagang by all means gumagawa ako ng paraan para wag akong maarawan ng todo... ayan sa chocolate hills, emote lang ang drama basta may camera! yun lang talaga ang wag mawawala sakin, digicam ko... sobrang adik sa pic eh...
side kwento: meron talaga kong dalang folding umbrella that time, pinahawak ko lang sa mga kasama ko everytime mag-picture galore na! ;)
sa pagkain review: hmmm, honestly kahit maganda ang view, di ko na-enjoy ang foodangs nila... almusal ba naman cocktail na purefoods hotdog at kapeng 3 in 1 at mga prito pritong mga dried fish at sinangag ang pinakain samin, eh hello? oo masarap yun talaga,pero outing ito tsong! siempre medyo expect ka ng mga kasosyalang foodangs diba! ;) lunch at hapunan ok naman, not bad na din.


eto naman sa MARIBAGO BLUEWATER RESORT, sa Mactan Cebu, after naming mag-bohol sakay ng super jet ferry punta naman kame ng Cebu.. at anupa! kundi isang beach resort/island ang pinagtigilan namin...ang picture sa taas, yan yung habang sakay kame ng isang raft patawid sa kabilang island..and yes, hindi ako nakapang swimming attire! masaya na ko na maglakad lakad sa buhangin. mga bandang 5pm na yan at palubog na ang araw kaya keri ko na ang araw! hehehe...
ang pagkain!? wow! d best! astig ang dinner buffet with cultural show pa! sumakit ang batok ng mga high blood sa dami ng ma-cholesterol na pagkain! at ang lechon cebu...hanep! sarap! di mo makukuhang kumuha ng kanin sa dami ng pwede mong papakin! at ang prutas umaapaw! seafoods festival din talaga! kaya ang mga kalalakihan ayun mega-tabi ng mga pampulutan at hindi na nag-si attend ng aming games/activities dahil mga senglot na! nag-night swimming din ang mga ala-serena-in-their-past-life na mga kaopisina ko... ako? nanood ako ng judai-piolo teleserye na sa piling mo sa tv dahil marathon nang gabing yun ang palabas. hehehehe...

at bakit nga ba ako kanda kwento ng mga Outing namin na ito?!

dahil mukhang hindi ako makakasama this year!!!!! huuwaaaaaahhhhhhhh!!!!!! :(
malamang di ko magagawang iwan ang anak ko dahil wala pang dalawang buwan akong nakakapanganak by the time na mag-outing ulet ang company namin... and this year sa GRANDE ISLAND RESORT, Subic ang pupuntahan. Mukhang maganda ang lugar at andaming water activities kaya ngayon pa lang andami ng plano ang mga katrabaho ko..sobrang excited na sila! pag nagkataon, 2 o 3 kameng hindi makakasama, dahil kapapanganak din lang nung isa by that time at yung isa naman kabuwanan nya ang April.
ok lang naman hindi makasama, siempre mas importante ang anak ko di ba?
baka kame na lang ni Amiel magbakasyon, tutal meron naman ciang extension membership card sa Caylable Bay Resort eh! :) kinuha cia ni FIL kahapon kaya mayabang ang mokong! hehehehe..

0 comments: