Thursday, May 11, 2006

Agua de Mayo

First rain of May = Lucky daw. well, as per saying ng mga elders. Naalala ko pa nung maliliit pa kame na kapag umulan sa unang pagkakataon sa buwan ng mayo, natataranta ang mga matatanda sa amin sa pagsigaw ng "hala, mga bata, lakad magsi ligo ng mawala mga sakit nyo! at wag kalimutang mag wish!" oo friend, taon taon yan. mga 6 o 8 kameng magkakababata na nagsisiligo sa ulan at kanya kanya kame ng teritoryo sa mga butas ng bubungan o gutter ba yun, basta yung feeling naming water falls ang dating. kesehodang may kalawang ang bubungan! basta ang tanda ko hindi ako ang kalakihan at katandaan noon kaya duon na lang ako napupunta sa maliliit na version ng water falls namin, pwede na din kesa wala, tulad nung mas maliit na chimi-angels na kapatid at pinsan namin na sa patak mismo ng ulan na lang sila. hehehe..
pero come to think of it...kapag first rain of may, ibig sabihin unang ulan after the long-scorching-summer-heat-eklat...ibig sabihin,walang nagbanlaw man lang sa mga bubungang pinagtutuluan ng mga tubig na pinag-eenjoyan naming mga sabik sa water falls...meaning... ang mga ipot ng ibat ibang hayup pang himpapawid, mga dumi at kung mga anu mga elemento ng kapaligiran ay nasa bubungan,bonus pa ang mga kalawang! eeeewwww!!!! yakkkeerrrsss!!! ayos din pala ang mga nanay namin ano! at putcha! ciempre ang mga alaga naming pusa! naalala ko na,mahilig silang tumambay sa bubungan namin! anak-nang-lekat! ibig sabihin pinagbanlawan namin mga bagay bagay na un!? hanep talaga!!!
...buti na lang malaki na ko. at tapos na ko sa paliligo sa ulan...at kung if ever maliligo ako sa ulan, i'll make sure na pang-sine ang drama ko yung tipong, tumatakbo takbo sa damuhan habang umuulan... naghahabulan kame ng asawa ko para sweet! hahahaha! ayos diba!

***
ngayon nga pala naulan,oo friend, naulan. pero hindi ako naligo sa ulan. mahalay naman kung mag-excuse ako sa office at sabihing "excuse me, i'll just take a rain bath, first rain of may, for good luck!" eh baka mabatukan ako ng amo kong hapon at baka matanggal pa ko sa trabaho! ;p
...pero di ko rin ganun ka-sure kung unang ulan ng mayo ngayon, sabi kanina ng ka-officemate ko umulan na daw last week, pero di ko naman namalayan, tulog siguro ako, kaya technically ngayon ang first rain of may ko.
...kaya napilitan din akong dalin si buknoy...see below... kze naulan, paalis na sana kame ni amiel ng naramdaman naming paambon na kaya muntik na akong ma-late sa trabaho ko kanina.
...may theme song pa si buknoy habang naka-park sa vicinity ng company namin... hehee..
...lamig... mukang patapos na ang summer! yehey!!!
eto aakooo..basang basa sa ulan...walang masisilungan...walang malalapitan...

2 comments:

Anonymous said...

kathycot!
unang ulan ng may? hmmm, bat di kaya nauso sa aming yung belief na yan? ako nuong bata ako gustong gusto kong maligo sa ulan, kaso sakitin ako kaya laging hindi pinapayagan, pero minsan nakakuha ako ng tyempo, ayun para akong nakawala sa kural! takbo kami ng takbo nung mga kaibigan ko, nadapa tuloy ako...umuwi akong umiiyak at sugatan, napalo pa tuloy ako! hehehe..malas namang first time ano?

♥ mommy author ♥ said...

oo, nakakgaling din daw ng bungang araw! ;p

sakitin ka pala dati, baligtad tayo..ako ngayon sakitin! ;p