Monday, June 26, 2006

tagal ko noh!?

halu peeps!!!

long time no blog... i know, nagiging lazy blogger si buntis! ;)

andami ko pa namang happenings ngaun...

umpisa na ng chicka-chenes!


chika 1: Good news to all! di na ko masyado nag-uumarte este i mean, nakakaranas ng morning sickness.... ;) di na rin madalas ang pag-to-throw up ko, kapag di ko lang talaga feel yung nilafang ko dun lang ako may i bulimic effect.


chika 2: kakatapos lang ng Rega- Water Festival ng Cavite last June 24... nakakainis lang kaze di namin masyado nakuhanan ng pics kze mababasa ang mga fones at digicam, out ang drama mo kung may dala kang gadgets pag andun ka... eto na lang ang setting: sa mismong city proper ng Cavite City organizers put up a 2km or more of water pipes with hundreds of sprinklers (ung ginagamit sa damuhan na umiikot ikot) sa ibabaw ng mismong kalye... tapos merong mga fire-trucks na nagpo-provide ng tubig para basa talaga ang lahat. Street/Wet Party talaga. Maraming stage na naka-set up na kung ano-anong pakulo, may mga artista, may mga pa-contest, may sayawan, may kantahan at kung ano-ano pang ka-epalan ng mga epals ng Cavite! ;) sa mga walang pakialam tulad namin sa mga live shows eh masaya na kaming nagpapabasa sa shower sprinklers at mga water guns namin.. It's also the time na makita mo ang mga long-lost friends at enemies mo dahil almost lahat ng tao ng Cavite and nearby Municipalities join sa grandiosang event! as in daig ng REGADA ang San Juan Celebration ng mga taga San Juan (duh). Magkakasama nga pala kame ng tropa, takas lang din ako dahil di ako pinapayagan ng nanay ko dahil nga buntis ako at siguradong siksikan dun, pero tigas-ulo that i am... punta pa din! pero sandali lang mga 1 1/2 hours lang naman ako nagbabad... hehehe...
tapos direcho na kame samin, nagprepare kaze ako ng lunch.. Thanksgiving na din namin ni Amiel sa baby namin.. Sinigang, Tahong at Inihaw na liempo! sarap ng kainan! ;)


Chika 3: nagpa-check-up ulet ako sa OB ko, inultasound din ako to check the baby's heartbeat... ay nakakatuwa pala... parang gusto ko ngang maiyak ng makita ko ang-ga-bean-size na something sa tyan ko na ang likot-likot, heartbeat daw un sabi ng OB... tinawag ko agad si DH para makita nya, ayun tuwang tuwa din... kanda txt agad sa MIL ko at mga friends nya na nakita na daw nya baby nya! hehehe...


Chika 4: After work, dumirecho kame ni DH sa Island Cove, naka-check-in na kze sila MIL at FIL dun for tomorrows wedding ng eldest SIL ko... dumating din ang brother ni FIL ko with his son from San Francisco kaya dun kame nad dinner... what DH and I had? eto....
super tamis ripe mango shake
stuffed ham and cheese pork chop for me
something japanese-thingy chicken for Amiel

kwento kwento... tapos bigla na lang ako sinumbong ni DH na mahilig daw ako mag-soda at Iced Tea! patay... pero eto matindi, he's tito kze ay nurse sa Amerika, kaya nag-bigay cia ng advise samin... sabi nya during my first trimester ok lang daw kainin ko lahat as in lahat ng gusto ko! Yahoo! lumang kasabihan na daw ang pagbabawal... pero pagdating ng 4th month dun na lahat gagawing in moderation, para daw di ako lumaki at di ako ma-C-section! ;) so eto ang lola nyo ngaun, lumalagok ng iced tea... hehehe...

2 comments:

Unknown said...

yaahoo...may bago at ako ang una...hehehe...finally, nag update ka rin...

ano na naman yong lafangan na yan! gutom pa naman ako...muntik ko ng kainin ang computer ko...

mukhang ang saya naman yata ng water festival na yon...meron palang ganyan sa cavite...ang galing naman!

take care sis! enjoy lang ang lamon...hehehe....pag 4 months na yan...diet to the max ka na...hehehe...

♥ mommy author ♥ said...

hi pinkyloo! oo, medyo busy-busyhan ang lola mo! daming pag-uumarte sa katawan! hehehe.. masaya talaga ang REGADA... teka, san kaba dto sa pinas? nung taga pinas ka pa... ;)