Wednesday, May 03, 2006

timing

kahapon di ako nakapasok. huwwaaaatttt!?!? oo, tama hindi nga ako nakapasok sa work (naks,sosyal pakinggan) well anyway,kaze dina kinaya ng powers ko ang sakit ng ulo. yep, u got that right. HEADACHE (booo!!!booo!!!) i know, lame excuse to call for a leave, pero teka, lemme explain naman. Ang totoo, its been hunting me for years now (hindi 4 na taon,maraming taon,moron.)since high-school pa. Routine na sakin un, sakit ulo=inom gamot=galing..pero dko napapansin na pataas na dn ng pataas ng dosage ng gamot na self-prescribe ko, from Biogesic,Cortal,Medicol,iba't ibang klase ng Mefanamic Acid,at lately ang Flanax Forte.At kadalasan mas relieving para sakin kapag nag-throw up ako. Paminsan minsan lang naman kze ang dalaw sakin ng sakit ng ulo e, puyat,pagod,lipas gutom,sobrang badtrip,init,yan ang mga pansin kong nagiging cause, pero nitong mga nagdaang panahon, aba, mukang nawiwili katatambay sa ulo ko ang sakit, at ang matindi pa dinedeadma na ang mga iniinom kong gamot, aba di pwede yan! kaya mas tinaasan ko ngaun ang dosage ko hanggang mahilohilo nako sa lakas ng tama. Pero kahapon lang, nang halos di na ko pabangunin ng sakit na nararamdaman ko, Amiel had to bring me sa hospital for check-up, madaming tanong ang general doctor, eh talagang di naman malabo ang mata ko, kaya he has to do a lot of questioning of this and that, and then he gave up, he then refer me to a Neurologist. Oo friend, Neorologist. Ha! ang tunog for me eh parang malala ang sakit ko! imagine may 'GIST' na sa huli ang title ng titingin sakin... so wait kme till the afternoon, ayun, dumating din and Neurologist (saying the word tickles me..hehehe) aba, batang bata ang lola mo, at in fairness, maganda cia! so ayun, asking sooo many questions, physical exams din, lam mo yung parang bata na make a circle using your right feet, now your left etc. tapos questioning nanaman... ayun, natanto ng neurologist ko... Vascular Headache. or Migraine din sa iba...oo friend, andami kong gamot ngayon na dapat inumin at kelangan baguhing lifestyle... o diba ang haba ng kwento ko! eto pa masaklap, andaming bawal since gasgas na dn ang bituka ko kakainom ng gamot, bawal ang chocolates (nakakalala ng sakit ng ulo), coffee, iced tea, softdrinks, everything maasim,mapuyat,mapagot,magdiet. hello?!!? mukang mamamatay nako...
and yeah, if ever buhay pako by the 17th my follow up check up ako ulet sa kanya.
putcha! sakit nanaman ng ulo ko!

0 comments: